Monday, January 11, 2016

QUY TRÌNH LÀM THẦN DƯỢC TỎI ĐEN

Nguyên liệu:
- Tỏi
- Bia
- Nồi ủ.
Cách làm:
- Tỏi các bạn lựa củ to, đẹp, đều nhau, mang về bóc đi một lớp vỏ mỏng nhất bên ngoài để loại bỏ bụi bẩn, cắt cuống cho gọn.
- Cho tỏi vào thau nhựa, rưới bia lên, ngâm tỏi trong 30 phút, cứ 5 phút đảo đều tỏi 1 lần để tỏi nhanh ngấm men vi sinh. Tỷ lệ ngâm 1kg tỏi tương ứng 1 lon bia (mình dùng bia Hileken).
- Chuẩn bị một tờ giấy bạc to, trải đều rồi xếp tỏi vào, bọc thật kín, ko nên để tỏi bị hở. Ủ đến khoảng 10 ngày thì có thể bỏ giấy bạc ra cho tỏi thoát hơi nước.
- Lưu ý: Các bạn nhớ lau hơi nước trên vung hàng ngày nhé.
- Gói giấy bạc kín tỏi, rồi cho vào nồi cơm điện, bật nút warm, giữ ấm trong 2 tuần (yên tâm không hỏng nồi đâu, và tiền điện hết tầm 10k thôi). Khi làm, các bạn nhớ dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín xung quanh vung nồi điện để giữ nhiệt tốt hơn, nếu là nồi điện tử thì không cần.
- Mẹo hay: Mùa này đang nắng nóng, để tiết kiệm điện và khỏi lo hại nồi, các bạn có thể tận dụng hơi nóng bằng cách, khi nắng to nhất, các bạn rút nồi điện ra rồi mang cả nồi ra nắng phơi (chọn nắng hướng tây), đến khoảng 4h chiều, nhiệt độ giảm thì mang vào nhà cắm điện tiếp. Bạn nào bận đi làm thì nhờ bố mẹ hoặc người giúp việc phơi cho.
- Trong quá trình làm, các bạn có thể mở nồi ra kiểm tra tỏi hàng ngày, mở vung xong đóng lại ngay, không để quá 5 phút. Sau 2 tuần ủ men, tỏi sẽ dần chuyển từ màu trắng, sang màu nâu, rồi màu đen. Khi tỏi đạt yêu cầu, nếm thấy vị hơi chua, hơi ngọt, không còn mùi nồng nguyên bản của tỏi, nghĩa là đã đạt yêu cầu. Tỏi đen thành phẩm các bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong thời gian dài.

- Ngày thứ 2: Khi mở ra kiểm tra, tỏi giống mùi ngô bung. Sờ bên ngoài, nổi tỏi nóng ran để giữ nhiệt.
- Ngày thứ 3: Tỏi bắt đầu mềm, mùi thơm dịu hơn ngày đầu.
- Ngày thứ 4: Tỏi có mùi thơm dụi, vẫn màu trắng và chín đều dần từ bên trong.
- Ngày thứ 5: Bên trong tỏi bắt đầu ngả màu xám.
- Ngày thứ 6: Có vẻ như hành trình chuyển sang màu đen đã đi được nửa chặng đường.
- Ngày thứ 7: Tỏi đen hơn rất nhiều, một số củ sẫm hẳn màu.
- Ngày thứ 8: Tỏi đã đen đều.
- Ngày thứ 9: Chuẩn bị có thành phẩm, bên ngoài vỏ vẫn hơi ẩm.
- Ngày thứ 10: Tỏi đã chuyển sang màu nâu, nếm thử vị thấy ko cay, ko hắc.
- Ngày thứ 11: Tỏi đã chuyển màu đen, vị chua ngọt, mềm dẻo
- Ngày thứ 12: Tỏi đạt yêu cầu như tỏi nhập khẩu,
- Ngày thứ 13: Tỏi đạt 9/10 điểm, vỏ ngoài khô, tép tỏi bên trong đen và dẻo.
- Ngày thứ 14: Tỏi màu đen tuyền, mùi thơm, vị ngọt dẻo, dễ ăn và thu hoạch tỏi.
- Bạn nào làm tỏi mà bị ướt thì ngày cuối vẫn cắm điện, nhưng mơ vung vài tiếng cho tỏi thoát hết hơi nước. Hoặc phơi tỏi vài tiếng dưới nắng, hoặc bật quạt hong khô, thế nào cũng được.

(Sưu tầm CT của chị Trà My Ngọc Nguyễn)

No comments:

Post a Comment